Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Sở Y tế Nghệ An

- Mẹ con sản phụ Võ Thị Vân (30 tuổi, trú tại Diễn Xuân, Diễn Châu) tử vong hôm 8/3 tại bệnh viện Đa khoa Diễn Châu, người thân tố bệnh viện tắc trách. Kết luận cuối cùng của hội đồng chuyên môn về việc này thế nào, thưa ông?

- Ngày 16/3 Sở đã nhận được kết luận từ hội đồng chuyên môn của bệnh viện Đa khoa Diễn Châu. Nguyên nhân vụ việc là do ê kíp bác sĩ thăm khám, theo dõi mắc lỗi yếu chuyên môn khiến sản phụ tử vong do vỡ tử cung, sốc mất máu.

- Trong trường hợp này thì ê kíp bác sĩ nên làm gì?

- Sản Cty Treo Băng Rôn Uy Tín xin giay phep treo bang ron Treo Băng Rôn In Băng Rôn phụ nhập viện mang thai 41 tuần; nặng 4,3 kg; sinh lần hai, trước đó lần sinh đầu thai chỉ nặng 2,8kg. Trường hợp có sự chênh lệch rất lớn về cân nặng thai nhi giữa hai lần sinh thì nên mổ để được an toàn. Bác sĩ thăm khám trực tiêp cho sản phụ hôm đó là bà Cao Thị Hường (40 tuổi) - Phó trưởng Khoa Phụ sản trên 10 năm kinh nghiệm - đã không tiên lượng được và để Dịch vụ In Băng Rôn, In Hiflex , In PP giá rẻ - lấy liền tại tphcm treo bang ron In PP Giá Rẻ Chất Lượng Cao, Máy Nhật - Lấy Liền đợi đẻ chỉ huy. Rồi hai hộ sinh là Nguyễn Thị Giang và Hồ Thị Tình không phát hiện được sự việc.

Đến lúc phát hiện sản phụ bị vỡ tử cung, choáng mất máu nặng thì xử lý cũng yếu kém. Việc can thiệp phẫu thuật khi vỡ tử cung có cứu được mạng sống của mẹ con sản phụ hay không thì còn tùy trường hợp viện có đầy đủ phương tiện trang thiết bị y tế, kho máu dự trữ... hay không.

- Vậy việc xử lý trách nhiệm với những người mắc sai phạm thế nào?

- Bác sĩ Hường đã bị cách chức Phó trưởng Khoa Phụ sản, không cho làm những việc liên quan tới khám chữa bệnh, thử thách 12 tháng. Hai hộ sinh bị chuyển xuống làm hộ lý quét dọn, không được tiếp xúc bệnh nhân. Trong đó, cô Giang thử thách 12 tháng, người còn lại thử thách nửa năm. Cả ba người khi hết thời gian thử  thách nếu được phục vị thì cũng phải đi học lại chuyên môn.

Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đã báo cáo không kịp thời về sự việc. Sản phụ tử vong lúc 21h48 ngày 8/3 nhưng đến 6h sáng 9/3, Sở mới nhận được thông tin, trong khi đó theo quy định phải báo cáo ngay. Sở sẽ nhắc nhở việc này và cả tập thể bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu sẽ bị cắt thi đua năm nay.

- Người nhà nạn nhân đã phản ứng quyết liệt gây áp lực, Bộ Y tế cũng có công văn yêu cầu bệnh viện làm rõ. Ông nghĩ thế nào khi đây được cho là lý do để có kết luận ngày hôm nay?

- Về nguyên tắc chuyên môn, mọi trường hợp tử vong chúng tôi đều thực hiện đầy đủ quy trình kiểm thảo tử vong, phân tích đầy đủ để kết luận. Trong vụ việc này chúng tôi không hề có áp lực từ người nhà, công chúng hay yêu cầu của Bộ Y tế. Đây là việc làm bình thường, trách nhiệm của ngành.

- Việc khắc phục hậu quả cho gia đình nạn nhân sẽ được thực hiện thế nào, thưa ông?

- Trước hết, tôi xin nói rằng đây là nỗi đau, là mất mát rất lớn của gia đình, chắc chắn không có gì bù đắp được. Ngành cũng nhận thấy đây là lỗi của ngành. Còn về các bác sĩ trực tiếp thăm khám tôi nghĩ họ sẽ có nỗi ân hận vì đã để bệnh nhân tử vong dưới tay của mình.

Biết rằng không ai muốn nhưng sự việc đáng tiếc đã xảy ra rồi. Dù gia đình chưa có yêu cầu gì về vật chất nhưng Sở đã giao bệnh viện làm việc với gia đình. Ai sai người đó sẽ chịu trách nhiệm. Gia đình bệnh nhân yêu cầu hỗ trợ bao nhiêu thì ê kíp bác sĩ liên quan phải chịu trách nhiệm.

Trưa 8/3, sản phụ Vân được đưa vào bệnh viện Đa khoa huyện Diễn Châu chờ sinh con thứ hai. Qua thăm khám, bác sĩ cho biết tình trạng sản phụ bình thường và sẽ đẻ thường.

Khoảng 18h, thấy con gái kêu đau, bà Lan (mẹ sản phụ) đề nghị bác In băng rôn, in hiflex, in pp giá rẻ tại tphcm - in pp 40.000đ in hiflex gia re In băng rôn, in hiflex, in pp giá rẻ tại tphcm - in pp 40.000đ sĩ cho mổ đẻ nhưng không được thực hiện. Hơn một giờ sau chị Vân buồn nôn, băng huyết. Đến 21h47 gia đình nhận được tin mẹ con sản phụ tử vong. Cho rằng các bác sĩ tắc trách, thiếu trách nhiệm nên hàng chục người thân sản phụ kéo tới bệnh viện yêu cầu làm rõ.

Hải Bình  thực hiện  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét